Hiện nay trên thế giới có hàng triệu chiếc cầu. Trong đó, có khá nhiều những chiếc đã có tuổi thọ trên 100 năm. Ví dụ như cầu D.luis ở Bồ Đào Nha, cầu Long Biên ở Việt Nam… Trải qua năm tháng, cầu bị gỉ sét, hư hỏng, cần phải sửa chữa mở rộng nâng cấp và sơn lại. Kĩ thuật và chất lượng sơn cho các cây cầu cổ điển này được coi là cuộc “cách mạng ngành sơn chống ăn mòn” của thế giới.
Khó khăn của sơn nâng cấp, sơn lại cho các bề mặt kim loại
Ứng dụng các phương pháp sơn thông thường, việc tu sửa cầu gặp nhiều khó khăn. Lý do xuất phát từ nhiều vấn đề.
Vấn đề môi trường
Làm sạch các vết gỉ sét không hề đơn giản. Nếu dùng cát hoặc hạt xỉ đồng bắn rỉ sẽ gây ra ô nhiễm môi trường lớn. Bởi, để làm sạch 1m2 bề mặt đạt tiêu chuẩn độ sạch Sa 2.5 để sơn phải dùng từ 30kg đến 50kg hạt xỉ đồng hoặc cát. Khi bắn gỉ, các hạt này bay ra không khí rơi xuống khu vực xung quanh. Chúng sẽ gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng. Sau đó, việc xử lý các chất thải rắn này còn gây ra nhiều khó khăn và tốn kém hơn nhiều.
Đối với cầu gần thành phố hoặc cầu ở nới có lưu lượng xe đi lại nhiều, việc phun cát gây nhiều phản ứng từ cư dân. Việc di rời, bồi thường, xử lý thi công sẽ rất tốn kém.
Khó khăn trong thi công
Điều kiện thi công các cây cầu cũ thường gặp khó khăn. Cầu cũ ở ngoài trời sau khi xử lý bề mặt xong nếu gặp mưa hoặc trời ẩm (độ ẩm dưới 84% nước) sẽ không thể sơn được ngay. Và chúng cũng rất dễ bị gỉ lại trong thời gian ngắn. Đánh gỉ lại nhiều lần vừa phức tạp, tốn chi phí, vừa chậm tiến độ.
Chất lượng sơn không đảm bảo
Cầu cũng thường có nhiều các góc cạnh, mối hàn, đinh vít, rivet… Với các loại sơn thông thường, độ bám dính các góc thường rất kém. Màng sơn không đạt độ dày sẽ dẫn tới chất lượng sơn kém. Sơn nhanh bong chóc, tốn kém phi phí phục hồi.
Các loại sơn hiện nay thường chứa nhiều dung môi. Bởi vậy, khi sơn dễ tạo bọt khí trong màng sơn. Nếu không xử lý tốt, các bọt khí sẽ tạo thành các lỗ hổng, khuyết tật. Đặc biệt, hơi sơn gây ô nhiễm môi trường, dễ cháy nổ, tổn hại sức khỏe cho người xung quanh.
Lớp sơn như vậy cũng thường có tuổi thọ không cao. Chúng dễ bị muối, các chất thải, bẩn trong không khí, nước gây ăn mòn. Bởi vậy, tìm ra giải pháp sơn chống ăn mòn tuổi thọ cao, giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa các bề mặt kim loại là mối quan tâm hàng đầu.
Cải tiến trong ngành sơn chống ăn mòn
Vừa qua, cầu D.Luis có 117 năm tuổi do tập đoàn Eiffel thiết kế được chính phủ Bồ Đào Nha cho sửa chữa lại đồng thời nâng cấp, mở rộng để phục vụ cho mạng lưới đường sắt Metropolitan mới chạy qua Porto-Gaia. Việc sửa chữa cầu tiến hành trên diện tích hơn 30.000m2 bề mặt thép cũ. Dự án mở rộng trên 22.000m2 bề mặt thép mới nhằm gia cố, tăng tải trọng của cầu. Từ đó đảm bảo phục vụ tuyến đường sắt Porto Metropolitan trong tương lai.
Dự án sửa chữa diện rộng đã đặt ra yêu cầu lớn trong ngành sơn chống ăn mòn. Công việc đòi hỏi phải bảo vệ cầu trong môi trường biển khắc nghiệt.
Cũng chính nhờ sự án này, ngành sơn chống ăn mòn thế giới đã có nhiều nghiên cứu và phát triển vượt bậc. Cho tới hiện tại, các loại sơn chống ăn mòn kim loại đã có khả năng:
Tương thích với nước, có thể sơn trên bề mặt có độ ẩm tương đối 100%, sơn trong nhiều điều kiện thời tiết.
Sơn epoxy không chứ dung môi, khô nhanh.
Sơn không chứa các kim loại nặng, khong cháy nổ, an toàn khi sử dụng.
Tuổi thọ lâu dài.
MT Holding tự hào là đơn vị tiên phong trong chế tạo và phân phối sơn ô tô & sơn phủ. Chúng tôi không chỉ cung cấp cho bạn một hệ thống sản phẩm chất lượng cao trải dài nhiều ngành hàng mà còn cập nhập các giải pháp sơn ô tô chuyên nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Số 9, ngách 76, ngõ 28, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0768 703 888 – 0703 708 999
Email: info@mtholdings.vn
Fanpage: MT Holdings