Hiện nay, ngành sơn phát triển khá mạnh mẽ với nhiều sự canh tranh. Ngành sơn phải đứng trước muôn vàn thách thức với sức ép về việc cân bằng giữa chi phí và năng lượng. Dưới đây là một số thông tin hiệp hội sơn chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về môi trường ngành sơn tại Việt Nam hiện nay.
Môi trường kinh tế
Thị trường sơn và chất phủ vẫn chiếm phần lớn là các sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp trong nước. Dựa theo đà phục hồi mạnh của ngành bất động sản là yếu tố cộng hưởng giúp ngành sơn tăng trưởng mạnh mẽ.
Hầu hết là phân phối qua các công trình và các kênh. Việc xây dựng kênh phân phối là cơ hội lớn để phát triển doanh nghiệp. Với số lượng nguồn cung lớn, đối thủ ngày càng nhiều thì khi đó cuộc đua về ưu đãi và giá cả sẽ yếu tố lựa chọn . Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp mới đây được xem như là chiến lược phát triển để thu hút khách hàng.
Chỉ riêng trong năm 2018, với 38.242 giấy phép xây dựng được cấp phép. Đây là minh chứng cho nhu cầu xây dựng tăng hơn 80%. Sơn trang trí và vật liệu, đặc biệt là sơn tường ghi nhận sức tăng trưởng vượt bậc.
Tổng sản lượng sơn nước ta đạt gần 250 triệu lít/năm. Trong đó, riêng sơn trang trí đã chiếm 180 triệu lít tương ứng khoảng 65%. Đạt giá trị khoảng 54% toàn ngành.
>> Xem thêm: Quy trình thị trường sơn phủ năm 2022
Môi trường văn hoá – xã hội
Văn hóa – xã hội cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét khi phân tích môi trường ngành sơn. Hiện nay, khách hàng thường sẽ tìm kiếm thương hiệu sơn qua các quảng cáo trước khi đến cửa hàng. Hoặc họ được tư vấn bởi nhà thầu hay thợ sơn. Từ đó, họ chọn được loại sơn có mức giá và chất lượng tốt nhất. Đáp ứng được cho nhu cầu sử dụng của mình.
Đồng thời, yếu tố bảo vệ sức khoẻ cho các thành viên gia đình là hết sức quan trọng. Do đó, ngoài quan tâm đến giá cả thì người tiêu dùng còn xem xét đến độ an toàn. Bên cạnh đó, họ sẽ xem xét đến công nghệ và tính năng vượt trội của sản sơn.
Chính điều này khiến các thương hiệu sơn phải liên tục nghiên cứu sáng tạo để cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng nhất. Các mẫu sơn không chỉ đẹp về màu sắc mà còn phải thân thiện với môi trường. Bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng một cách tốt nhất.
Điểm hạn chế của môi trường ngành sơn
Hiện nay thị trường sơn nước đang phát triển mạnh và có tiềm năng lớn. Do đó, việc xuất hiện sơn nước hàng nhái, hàng giả là không thể tránh khỏi. Sơn giả được sản xuất rất tinh vi. Chúng ta thường là phải qua 1 thời gian sử dụng mới có thể phát hiện ra chất lượng của sản phẩm.
Nguyên nhân chính là bởi khách hàng thường có ít kinh nghiệm phân biệt giữa sơn giả, sơn kém chất lượng và chính hãng. Thời gian tối thiếu từ 3 – 6 tháng sau khi sử dụng sản phẩm thì chúng ta mới có thể phát hiện những dấu hiệu kém chất lượng của các loại sơn giả.
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm cũng ít nhiều có tác động đến giá thành sản phẩm. Đa số các đại lý phân phối sơn hiện nay chỉ tư vấn cho khách hàng chọn loại sơn nào có chiết khấu cao. Hoặc các loại sơn có lợi nhuận lớn. Họ không hề quan tâm đến uy tín và chất lượng của các đơn vị sản xuất.
Hiện nay trên thị trường sơn, mức giá sơn cao cấp rơi vào khoảng 60.000 – 75.000 đồng/lít. Trung cấp là khoảng 20.000 đồng/lít, còn thấp cấp chỉ trong khoảng 9.000 đồng/ lít.
Về mặt kiểm soát các mặt hàng sơn giả hay sơn kém chất lượng hiện đang rất khó khăn. Mức xử phạt cũng chưa đủ sức nặng để răn đe. Mặt khác, so với những lợi nhuận mà việc kinh doanh này mang lại là không đáng kể. Hơn nữa, các cơ quan chức năng vẫn còn khá lơ là trong việc kiểm soát thị trường rộng lớn.
>> Xem thêm: Xu hướng nào ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sơn phủ ô tô
Xu hướng môi trường ngành sơn trong những năm tiếp theo
Dựa trên các ứng dụng, thị trường chúng ta có thể chia thành lớp phủ kiến trúc và lớp phủ công nghiệp. Trong phân khúc công nghiệp được chia thành bao bì, ô tô, bảo vệ, sơn gỗ và các loại khác.
Trong phân khúc kiến trúc được chia thành nhà và không phải nhà ở. Các lớp phủ kiến trúc gốc nước được sử dụng cho mục đích bảo vệ và trang trí. Đối với mục đích trang trí, các lớp phủ được sử dụng trong khung cửa sổ, điêu khắc, sàn gỗ… Đối với mục đích bảo vệ, nó được sử dụng cho sơn ngoại thất. Do đó, phân khúc kiến trúc dự kiến sẽ chiếm tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các giai đoạn đã được dự báo ở trên.
Dựa theo loại nhựa, thị trường có thể chia thành acrylic, polyester, alkyd… Các tính chất về mặt thẩm mỹ và tính chất hoá học dẫn đến việc áp dụng rộng rãi lớp phủ acrylic. Đây là nguyên nhân thúc đẩy tăng trường thị trường. Do đó, phân khúc acrylic dự kiến sẽ chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn dự báo. Các tính năng của độ bền, khả năng chống tia cực tím và giữ màu dẫn đến nhu cầu cao về lớp phủ trong ngành công nghiệp y tế, tái chế và kim loại.
MT Holding tự hào là đơn vị tiên phong trong chế tạo và phân phối sơn ô tô & sơn phủ. Chúng tôi không chỉ cung cấp cho bạn một hệ thống sản phẩm chất lượng cao trải dài nhiều ngành hàng mà còn cập nhập các giải pháp sơn ô tô chuyên nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Số 9, ngách 76, ngõ 28, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0768 703 888 – 0703 708 999
Email: info@mtholdings.vn
Fanpage: MT Holdings