Thị trường ngành sơn Việt Nam có sự phân hóa mạnh mẽ. Các dòng sản phẩm ngày càng đa dạng tưởng như có lợi cho người tiêu dùng nhưng vô hình chung lại khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn được thương hiệu sơn uy tín và chất lượng. Vậy thực trạng phân hóa thị trường sơn như thế nào? Đâu là thương hiệu uy tín đáng để người tiêu dùng gửi gắm niềm tin?
Tổng quan về thị trường ngành sơn Việt Nam
Hiện nay thị trường ngành sơn Việt Nam đang có hơn 60 doanh nghiệp chủ lực. Sự gia tăng các thương hiệu sơn trên địa bàn ngày càng nhiều bắt nguồn từ những cơn “sốt” của thị trường bất động sản. Các công trình bất động sản mọc lên ngày càng nhiều, nhu cầu về sơn ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, thị trường ô tô cũng có những tăng trưởng đột biến trong những năm gần đây. Điều này cũng làm tăng nhu cầu về sơn công nghiệp ô tô, sơn sửa chữa tai nạn.
Tuy nhiên, sự phân hóa ngày càng đa dạng của thị trường ngành sơn Việt Nam có tính 2 mặt!
Nhìn chung, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tiếp cận với đa dạng nguồn cung hơn. Khách hàng có thể thỏa sức lựa chọn được sản phẩm tùy theo nhu cầu của mình. Nhưng ngược lại, khách hàng sẽ bị lạc vào mê cung “các hãng sơn”. Đâu là loại sơn tốt? Đâu là sản phẩm kém chất lượng? Đâu là sản phẩm cao cấp? Nên mua loại nào? Người tiêu dùng rất khó khẳng định và quyết định chính xác được.
Nhìn lại thị trường ngành sơn Việt Nam trong 3 năm vừa qua, tâm lý mua hàng của người Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng “rẻ” không còn là lựa chọn đầu tiên. Người tiêu dùng hiện tại quan tâm hướng nhiều hơn tới chất lượng, độ bền màu, màu sắc tương sáng, khả năng chống bụi bẩn trầy xước. Do đó, những sản phẩm sơn kém chất lượng, sơn giả, dễ bị bay màu, nấm mốc, hỏng… cũng dần “rơi rụng”. Đây là tín hiệu tích cực nhất của thị trường.
>> Xem thêm: 2 Xu Hướng Đổi Mới Trong Công Nghệ Chế Tạo Sơn Kiến Trúc
Sự phân hóa của thị trường ngành sơn hiện nay
Có nhiều nhận định rằng trong giai đoạn tới, thị trường ngành sơn Việt Nam tiếp tục phân hóa sâu hơn. Đặc biệt là sự phân hóa này sẽ dựa trên tiêu chí: chất lượng, giá thành và tính năng, gốc sơn. Về cơ bản, chúng ta có thể phân thị trường ngành sơn Việt Nam hiện nay thành 4 nhóm chính để cùng phân tích.
Nhóm sơn cao cấp
Đây là nhóm sơn có chất lượng cao nhất, độ bền màu cao với màu sắc sang trọng, hiện đại. Đây là nhóm sơn nhiều khách hàng hướng tới nhờ các lợi ích như:
Thể hiện được đẳng cấp và giá trị cho công trình.
Nâng cao thẩm mỹ nhờ khả năng lên màu chuẩn, độ bền cao cấp.
Tiết kiệm thời gian thi công, phun sơn.
Giảm thiểu chi phí sơn sửa chữa.
Là dòng sơn cao cấp nên giá thành của chúng cao hơn các dòng phổ thông. Tuy nhiên, chất lượng sơn được đảm bảo, giúp chủ xe, chủ công trình yên tâm sử dụng.
Nhóm sơn bình dân
Nếu xét về sự phân hóa dựa theo nhu cầu của khách hàng thì nhóm sơn có chất lượng ổn định với giá thành bình dân là nhóm được nhiều khách hàng sử dụng nhất. Chúng vừa đáp ứng được tính kinh tế, chất lượng sơn cũng ổn định. Vì vậy, phù hợp với điều kiện của đa số người tiêu dùng trên cả nước. Nhóm sơn này có ưu điểm:
Giá bình dân. Phù hợp với nhu cầu của các công trình tầm trung, không quá đòi hỏi về tính thẩm mỹ hay độ bền màu.
Chất lượng ổn định.
Màu của bề mặt sơn không quá đặc biệt và sang trọng.
Đây là dòng sơn phù hợp với những khách hàng đặt nặng vấn đề về giá thành, không đòi hỏi cao về độ bền màu và độ sang trọng.
Nhóm sơn giá rẻ
Đây là nhóm sơn được bán với giá thành rẻ nhất. Nhưng chất lượng sơn của chúng cũng rất kém. Màu thường dễ bay, dễ bong và màu sơn không đa dạng, lên màu khó chuẩn. Vì vậy nhóm sơn này hiện nay đang dần dần bị thị trường đào thải.
>> Xem thêm: 5 Yếu Tố Ảnh Hưởng Xu Hướng Ngành Sơn Tương Lai
Nhóm sơn tiện ích
Đây là nhóm sơn xu hướng của thị trường ngành sơn Việt Nam hiện nay, nhất là trong sơn công nghiệp. Các sản phẩm sơn nằm trong nhóm này thường có những tính năng đặc trưng đại diện. Ví dụ như sơn chống thấm, sơn chống rỉ sét, sơn chống bụi… Có rất nhiều thương hiệu sơn lớn đang nắm bắt xu hướng này như sơn Việt Đức, Max Effort, sơn Dulux, sơn Jotun…
Tuy nhiên, nhược điểm của các sản phẩm sơn trong nhóm tiện ích màu sơn thường yếu. Sơn cần thợ sơn có tay nghề cao thi công mới đảm bảo lên màu và tính năng tốt nhất. Ngoài ra, vì là dòng sơn xu hướng nên hiện nay có khá nhiều trường hợp làm giả. Tự thi công cũng sẽ gặp khó khăn hơn.
Tổng kết
Thị trường ngành sơn Việt Nam đang ngày càng biến đổi mạnh mẽ. Bởi vậy, người tiêu dùng cần thận trọng và nên tìm cho mình thương hiệu sơn uy tín để đảm bảo quyền lợi.
MT Holdings tự hào là đơn vị tiên phong trong chế tạo và phân phối sơn ô tô & sơn phủ tại Việt Nam. Chúng tôi không chỉ cung cấp cho bạn một hệ thống sản phẩm chất lượng cao trải dài nhiều ngành hàng mà còn cập nhập các giải pháp sơn ô tô chuyên nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Số 9, ngách 76, ngõ 28, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0768 703 888 – 0703 708 999
Email: info@mtholdings.vn
Fanpage: MT Holdings