Theo một số chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô những tháng cuối năm có nhiều biến đổi. Khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu dẫn tới những diễn biến khó lường của thị trường.
Thị trường ô tô những tháng cuối năm
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại trong 6 tháng đầu năm. Tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50% cùng kì. Xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với cùng kì.
Kết quả này đạt được bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, chính sách đã kết thúc từ cuối tháng 5/2022 nên nhiều người đã đổ dồn mua xe trong khoảng thời gian đó nên thời gian cuối năm được dự đoán sẽ khá ảm đảm. Hiện tại, thị trường ô tô trong nước cũng đã chững lại và bắt đầu sụt giảm.
Trong một vài tháng gần đây, nhất là từ tháng 7 âm lịch, các mẫu xe được nhiều người quan tâm như: Sonet, Kia Seltos, Toyota Raize, Hyundai Santa Fe… đã trở nên khan hiếm. Nhiều đại lý cũng không dám nhận tiền đặt cọc đối với một số dòng xe do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách. Thậm chí, có xe đơn đặt hàng đã phải lùi sang năm 2023.
>> Xem thêm: Đánh Giá Các Phân Khúc Thị Trường Sơn Và Chất Phủ
Thị trường ô tô Việt Nam khó sôi động những tháng cuối năm
Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế đều cho rằng sẽ tiếp tục có nhiều biến đổi. Thập chí, thị trường có thể diễn biến phức tạp và khó lường. Tình hình thị trường còn dựa vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm. Thậm chí, tình trạng này khó dịu bớt vào những tháng cuối năm.
Bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine vẫn căng thẳng. Chuỗi cung ứng đứt gãy. Khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu dẫn tới những diễn biến khó lường của thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng tăng giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng cao. Người tiêu dùng sẽ rất cân nhắc trong việc bỏ ra một món tiền lớn sở hữu tài sản lớn như ô tô. Không chỉ vậy, giá xăng tăng cao cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới đến thị trường.
Như vậy có thể thấy thị trường ô tô Việt trong giai đoạn cuối năm có thể ảm đạm nhiều. Vậy, thị trường sơn ô tô cuối năm có bị ảnh hưởng nhiều?
>> Xem thêm: Thị Trường Sơn Việt Nam – Sơn Nội Hay Sơn Ngoại Đang Chiếm Ưu Thế
Thị trường ô tô khó sôi động những tháng cuối năm, thị trường sơn có trì trệ?
Giai đoạn 2021, đầu 2022, số ca nhiềm covid-19 bùng nổ. Tình trạng này dẫ tới các hoạt động sản xuất, thương mại nhành sơn ô tô ảnh hưởng đáng kể. Đặc biệt là các chính sách hạn chế, đóng cửa ngăn chặn sản xuất sơn, ô tô và công nghiệp.
Giai đoạn quý II, III năm 2022, thị trường ô tô khởi sắc hơn. Cuộc sống cùng bình thường hóa hơn với dịch bệnh covid-19. Cùng với đó là mở cửa kinh tế sống chung với dịch, sự tăng trưởng trở lại các ngành công nghiệp sản xuất, thị trường sơn trong nước đã có những chuyển biến tích cực.
Sản lượng sản xuất và tiêu thụ phụ gia sơn & chất phủ ngành sơn ô tô tăng đáng kể. Hiện có khoảng 600 doanh nghiệp Việt đang hoạt động trong ngành sơn và chất phủ. Trong đó, có 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo báo cáo của VPIA, trong 5 năm qua, các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI nước ngoài sản xuất đã chiếm hơn 65% thị trường Việt Nam dù số lượng ít. Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 35% thị phần.
Nhìn chung tình hình thị trường ô tô cũng ảnh hưởng lớn tới thị trường sơn ô tô. MT Holdings tự hào là đơn vị tiên phong trong chế tạo và phân phối sơn ô tô & sơn phủ tại Việt Nam. Chúng tôi không chỉ cung cấp cho bạn một hệ thống sản phẩm chất lượng cao trải dài nhiều ngành hàng mà còn cập nhập các giải pháp sơn ô tô chuyên nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Số 9, ngách 76, ngõ 28, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0768 703 888 – 0703 708 999
Email: info@mtholdings.vn
Fanpage: MT Holdings
Số liệu trong bài viết tham khảo từ Báo Tin Tức