Từ báo cáo năm 2017, sơn ngoại đã chiếm 65% thị phần tại thị trường sơn Việt Nam. Số liệu này không thay đổi nhiều trong 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sơn nội địa cũng ngày càng phát triển mạnh và đang dần vươn lên chiếm lĩnh thị phần.
Thị phần có nói lên tốc độ tăng trưởng?
Mỗi năm, ngành sơn và mực in Việt Nam đang có sự tăng trưởng tích cực từ 8 – 10%. Trong đó, ngành công nghiệp sơn và chất phủ được dự đoán đạt mức 459 triệu USD vào cuối năm 2022.
Với 65% thị phần, hiện tại sơn ngoại tại thị trường sơn Việt Nam về cơ bản chiếm ưu thế hơn. Thị trường sơn ngoại có sự góp mặt của nhiều nhà sản xuất lớn như Akzo Nobel, Sherwin-Williams, PPG…
Về thị trường sơn nội, dù chỉ chia nhau 35% thị phần còn lại nhưng xu hướng tăng trưởng lại khả quan hơn. Chẳng hạn như sơn Việt Đức đạt mức tăng trưởng 15-20% mỗi năm. Bên cạnh đó, nhà máy sơn Việt Đức còn có thế mạnh trong sản xuất sơn ô tô Max Effort. Đây là thương hiệu sơn đầu tiên của Việt Nam. Khẳng định vị thế, trí tuệ Việt với một sản phẩm Việt nhưng chất lượng quốc tế. Trong những năm gần đây, sản phẩm sơn Max Effort cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các xưởng dịch vụ, gara, đơn vị sửa chữa sơn ô tô.
Thời gian gần đây, nếu ngành thép và xi măng luôn phải “chật vật” với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận thì ngành sơn nước dường như có phần “khỏe” hơn. Doanh thu của các hãng được công bố đều tăng trưởng khả quan khi thị trường sơn Việt Nam màu mỡ với lượng tiêu thụ 3 lít/người/năm.
Cuộc chiến về giá tại thị trường sơn Việt Nam
Thị trường sơn Việt Nam màu mỡ, kéo theo đó là sự canh tranh không hề nhỏ. Với các hãng sơn lớn, đó là cuộc chiến về thương hiệu. Thông qua các kênh quảng cáo qua các kênh truyền thông hoặc chương trình cộng đồng với kinh phí lớn để cạnh tranh. Với các hãng sơn nhỏ hơn, thị phần được giá cạnh tranh bằng giảm giá và chiết khấu cao.
Giảm giá là “đòn tấn công” mà gần như hãng sơn nào cũng áp dụng. Chẳng hạn như sơn sơn Max Effort vừa tung ra chương trình giảm giá cho lắp đặt giàn sơn Max Effort với giá hấp dẫn chỉ 42 triệu đồng. Đại lý sẽ nhận được bộ dàn sơn chuyên nghiệp, cân vi tính, toàn bộ 66 mã sơn trên giàn, bộ thẻ hướng dẫn tra code màu, thước – áo đồng phục… Chất lượng sơn nội đại này cũng không hề thua kém sơn quốc tế.
Với nhu cầu thị trường sơn Việt Nam ngày càng tăng, cuộc chiến về giá có thể sẽ ngày càng gay gắt. Đây vừa là cơ hội cho người tiêu dùng, vừa là động lực để các đơn vị sản xuất nghiên cứu và phát triển các dòng sơn giá rẻ nhưng chất lượng không rẻ để cạnh tranh hiệu quả.
Chiết khấu cao – đón tấn công trí mạng, hấp dẫn các đại lý
Hiện nay, chiết khấu ngành sơn được xem là ở mức “khủng” nhất. Đa phần, mức chiết khấu từ 15 – 35% được các hãng áp dụng cho đại lý. Nhiều chủng loại sơn mới còn được doanh nghiệp áp mức chiết khấu lên đến 40 – 50% so với giá niêm yết.
Trong khi đó, thương hiệu sơn Việt Đức cung cấp mức chiết khấu hấp dẫn cho các đại lý cấp 1. Mức chiết khấu có thể lên tới hơn 50% cho nhiều sản phẩm sơn. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ đại lý, bảo hành cực kì chu đáo từ công ty.
Với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường sơn Việt Nam và độ “hot” của chúng, cuộc chiến giành thị phần giữa sơn nội – sơn ngoại sẽ còn kéo dài và gay gắt hơn nữa. Hi vọng trong tương lai, thị phần sơn Việt sẽ chiếm ưu thế và mang các thương hiệu sơn nội địa lên tầm quốc tế.
MT Holding tự hào là đơn vị tiên phong trong chế tạo và phân phối sơn ô tô & sơn phủ. Chúng tôi không chỉ cung cấp cho bạn một hệ thống sản phẩm chất lượng cao trải dài nhiều ngành hàng mà còn cập nhập các giải pháp sơn ô tô chuyên nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Số 9, ngách 76, ngõ 28, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 0768 703 888 – 0703 708 999
Email: info@mtholdings.vn
Fanpage: MT Holdings